Các thông số xích xe đạp và cách chọn loại xích phù hợp cho "xế yêu"
Xích là một trong những bộ phận không thể thiếu trên mỗi chiếc xe đạp, hỗ trợ truyền lực để xe có thể lăn bánh. Trong bài viết này, cùng xedap5s tìm hiểu chi tiết các thông số xích xe đạp từ đó chọn được loại xích phù hợp.
Xích xe đạp là gì?
Xích líp xe đạp, hay còn được biết đến với cái tên thân mật là "sên", đóng vai trò là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống truyền động của xe đạp thể thao. Nó là nhịp cầu liên kết giữa phần trước và phần sau của xe, từ đĩa đến líp, giúp chuyển hóa sức mạnh từ đôi chân của bạn thành lực đẩy xe tiến về phía trước.
Trước khi đi sâu vào xích xe đạp, ta cần hiểu về "líp" - một trong những bộ phận chính mà xích líp tác động trực tiếp
- Vành Líp: Là phần chứa các bánh răng có hình dạng răng cưa, được xếp chồng lên nhau tại trung tâm bánh sau. Bánh răng nằm ngoài cùng và bánh răng trong cùng đều được thiết kế sao cho khớp chính xác với các mắt xích, giúp việc chuyển số diễn ra mượt mà.
- Cốt Líp: Chứa 2 rãnh dành cho bánh răng, mỗi rãnh được trang bị một lò xo nhỏ hoặc lẫy làm từ sợi thép, có chức năng đẩy bánh răng vào vị trí chuẩn xác để đạt được hiệu suất truyền động tốt nhất.
Cấu tạo của xích như sau:
- Con Lăn Hình Trụ: Là phần trung tâm của xích, nơi tiếp xúc trực tiếp với bánh răng của đĩa và líp. Những con lăn này được kết nối với nhau bởi các liên kết bên, tạo nên một chuỗi xích linh hoạt và chắc chắn.
- Liên Kết Bên: Giữa các con lăn lại với nhau, đảm bảo xích hoạt động mượt mà và đồng thời giữ cho xích không bị dài ra sau thời gian sử dụng.
- Khoảng Trống: Giữa các con lăn được tính toán kỹ lưỡng để phù hợp với kích thước của bánh răng, giúp việc truyền tải lực từ đạp được hiệu quả nhất.
Hầu hết xích xe đạp được làm từ hợp kim thép, vật liệu này không chỉ bền bỉ mà còn có khả năng chịu đựng các áp lực lớn từ việc đạp xe, đảm bảo độ bền và sự ổn định cho xích qua thời gian sử dụng.
Công dụng của xích xe đạp
Cơ bản nhất, xích xe đạp giúp truyền lực đạp từ người lái thông qua bộ phận truyền động, bao gồm đĩa (crankset) và líp (cassette), để xe có thể di chuyển. Khi bạn đạp xe, lực này được chuyển đổi thành lực đẩy, giúp bánh xe quay và xe đạp tiến về phía trước.
Xích xe đạp là phần không thể thiếu trong hệ thống chuyển số của xe đạp, cho phép người lái thay đổi giữa các bánh răng khác nhau trên đĩa và líp.
Xích xe đạp với thiết kế chắc chắn giúp giảm thiểu rủi ro bị tuột xích hoặc đứt xích khi đang lưu thông, đặc biệt trong các hoạt động thể thao như đua xe hay xe đạp địa hình.
Cách chọn loại xích líp xe phù hợp
Dựa trên loại xe và tốc độ
Việc lựa chọn xích dựa trên tốc độ (số tốc độ của líp và đĩa) và loại xe đạp bạn sử dụng. Xích cho xe đạp đường phố, xe đạp leo núi, hoặc xe đua có đặc điểm và yêu cầu khác nhau. Ví dụ, xích cho xe đạp có nhiều líp (ví dụ: 11 tốc độ) sẽ mỏng và hẹp hơn so với xích cho xe đạp có ít líp hơn (ví dụ: 9 tốc độ)
Khả năng tương thích giữa xích, líp, đĩa
ưu ý về sự tương thích giữa xích và các thành phần khác như líp và đĩa. Xích từ các thương hiệu khác nhau (ví dụ: Shimano, SRAM, Campagnolo) có thể không tương thích với nhau. Tuy nhiên, có những xích từ các hãng như KMC và Wipperman được thiết kế để tương thích với nhiều thương hiệu
Dựa trên chất điểm nối
Chất lượng điểm nối trên xích xe đạp là một yếu tố quan trọng cần được cân nhắc khi chọn mua xích. Điểm nối, hay nơi các liên kết xích được nối với nhau, có ảnh hưởng lớn đến độ bền và tuổi thọ của xích. Xích với điểm nối tốt sẽ giữ được sự chặt chẽ, không bị lỏng lẻo trong quá trình sử dụng, từ đó tăng cường độ an toàn và độ tin cậy cho người dùng.
Một điểm nối chất lượng cao không chỉ giúp xích vận hành mượt mà, mà còn giảm thiểu rủi ro bị hỏng hoặc đứt xích khi bạn đang di chuyển, nhất là trên những địa hình gồ ghề hoặc khi đạp với lực lớn.
Một số hãng xích xe đạp cung cấp giải pháp điểm nối tiên tiến, ví dụ như "PowerLink" của SRAM, cho phép người dùng dễ dàng tháo lắp xích mà không cần công cụ chuyên dụng.
Dấu hiệu nhận biết bạn cần thay xích mới
Để duy trì hiệu suất và an toàn khi sử dụng xe đạp, việc thay thế xích xe đạp đúng lúc là rất quan trọng. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn cần thay xích mới:
Xích bị giãn: Một dấu hiệu rõ ràng là khi xích của bạn đã bị giãn quá mức. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách đo khoảng cách giữa 12 quả cầu trên xích. Nếu khoảng cách này lớn hơn 12,7mm, xích của bạn đã bị giãn và cần được thay thế.
Xích bị mòn: Xích tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố môi trường như bụi bẩn, nước, và chất bôi trơn, dẫn đến sự mòn theo thời gian. Khi bạn thấy xích xe đạp có màu sắc thay đổi, bề mặt mờ hoặc có hiện tượng rỉ sét, đó là dấu hiệu của sự mòn.
Khó khăn trong việc chuyển số tiếng Ồn: Nếu việc chuyển số trở nên khó khăn hơn hoặc xích bị tuột khi chuyển số, đó là dấu hiệu cho thấy xích và líp đã bị mòn và cần thay thế. Xích và líp bị mòn cũng thường tạo ra tiếng ồn không bình thường khi xe đang hoạt động.
Hình dạng và kích thước: Nếu bạn nhận thấy rằng răng cưa của líp đã mòn, bị cong hoặc có hình dạng kỳ lạ, đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn cần thay thế xích líp.
Trên đây là các thông tin liên quan đến thông số xích xe đạp. Nếu bạn còn thắc mắc, hãy liên hệ hotline xedap5s để được tư vấn hỗ trợ sớm nhất.